NSND Lê Hùng dựng vở “Nước mắt của mẹ”, kéo khán giả trẻ trở lại với sân khấu ~ DẠY CẮT TÓC NAM

Friday, July 16, 2021

NSND Lê Hùng dựng vở “Nước mắt của mẹ”, kéo khán giả trẻ trở lại với sân khấu

Sáng 15/7, tại nhà riêng của nghệ sĩ Nguyễn Hải và Lệ Ngọc, Sân khấu Lệ Ngọc đã khai trương dàn dựng vở diễn "Nước mắt của mẹ". Thực hiện đúng chủ trương phòng dịch, khách mời rất ít và thực hiện 5K nghiêm ngặt.

Nhạc sĩ Nguyễn Thế Vinh, nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, hiện phụ trách truyền thông và tổ chức biểu diễn của Sân khấu Lệ Ngọc cho biết, trong hai năm dịch giã, sân khấu Lệ Ngọc vẫn hoạt động rất sôi nổi, hiệu quả.

NSND Lê Hùng dựng vở “Nước mắt của mẹ”, kéo khán giả trẻ quay lại với sân khấu - Ảnh 1.

Vở kịch "Làm vua" do Sân khấu Lệ Ngọc dàn dựng hồi đầu năm 2021. Ảnh: SKLN.

Năm 2020, dựng 6 vở mới, tổ chức hơn 150 buổi diễn. Đáng nhớ nhất là có 28 buổi diễn liên tục ở rạp Đại Nam (Hà Nội) và đặc biệt là chuyến Nam du giữa hai kỳ dịch, lập kỷ lục diễn liên tục 20 buổi trong 10 ngày tại Nhà hát Lớn TP.HCM, một điều mà ngay thời hoàng kim của sân khấu, cũng chưa đơn vị sân khấu phía Bắc nào làm được chứ không nói bây giờ, lúc sân khấu ở đáy vực.

Năm 2021, đã dựng hai vở "Dế mèn" và "Làm vua". Vở "Dế mèn" vừa ra đời đã đạt kỷ lục 20 đêm diễn liên tục tại Nhà hát Lớn và rạp Đại Nam. Vở "Làm vua" vừa diễn thử 3 buổi rất được hoan nghênh thì ngừng lại vì dịch.

Tuy vậy, để chuẩn bị cho hoạt động sân khấu sôi động khi được phép sáng đèn trở lại, Sân khấu Lệ Ngọc vẫn quyết định dựng thêm vở mới của tác giả trẻ Nguyễn Toàn Thắng về đề tài gia đình thời kinh tế thị trường. Vở có tên gọi "Nước mắt của mẹ".

Vở kịch nói về một anh chàng tên Phong rất yêu quý người mẹ kế của mình. Một ngày, cậu thấy mẹ kế "biến mất" nên đi tìm nhưng không ngờ lại rơi vào bẫy của một băng nhóm xã hội. Phong đã vượt thoát khỏi những "cạm bẫy ngọt ngào" cũng như tìm ra sự thật phía sau câu chuyện về người mẹ kế. Anh muốn tìm cách giúp mẹ kế thoát khỏi người bố ruột của mình. Đúng lúc đó, ông bố bị bắt vì làm ăn gian dối. Thông điệp của vở diễn là những người trẻ cần sống có lý tưởng sống, cần tự vượt qua được những chướng ngại trong đời.

NSND Lê Hùng dựng vở “Nước mắt của mẹ”, kéo khán giả trẻ quay lại với sân khấu - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Nguyễn Hải (áo vàng) phát biểu trong buổi ra mắt vở "Nước mắt của mẹ". Ảnh: SKLN.

NSND Lê Hùng, nguyên Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam và Nhà hát Tuổi Trẻ là đạo diễn "ruột" của Sân khấu Lệ Ngọc. Ở vở diễn "Nước mắt của mẹ", ông sẽ điều chỉnh lại một số chỗ trong kịch bản để hấp dẫn người xem, nhất là giới trẻ.

Theo NSND Lê Hùng, Sân khấu Lệ Ngọc là mô hình sống động cho việc xã hội hóa sân khấu đã và đang thực hiện trong cả nước. Nhà nước cần ủng hộ nhiều hơn cho mô hình thành công này. Ngoài việc cấp trụ sở tập luyện như đã làm, Nhà nước cần đặt hàng dựng vở hàng năm.

Nghệ sĩ Nguyễn Hải, người điều hành sân khấu Lệ Ngọc, nhấn mạnh rằng, bài học thành công của Lệ Ngọc là phải luôn vì khán giả thì khán giả sẽ luôn đến với mình. Lệ Ngọc thành công cũng vì luôn biết tìm kiếm và hợp tác với người tài, bất kể họ già hay trẻ, gần hay xa.

Nghệ sĩ Nguyễn Hải từng có 16 năm làm nghệ sĩ của Nhà hát kịch Việt Nam. Sau nhiều năm làm kinh doanh, dù đang rất thành công, anh lại về làm sân khấu cùng vợ vì đã thấy ở đời không có gì đáng làm hơn sân khấu. Nghệ sĩ Nguyễn Hải nói rằng từ đây anh sẽ sống chết với sân khấu.

NSND Lệ Ngọc cũng khẳng định khi nào còn có thể, vợ chồng chị sẽ "chơi" sân khấu đến cùng, không bao giờ bỏ cuộc giữa chừng. Chị cho biết, Sân khấu Lệ Ngọc sẽ dựng vở theo đúng chủ trương phòng chống dịch, chỉ làm việc theo nhóm nhỏ, nhiều nhất 3, 4 diễn viên làm việc với đạo diễn thật nhuần nhuyễn theo nguyên tắc 5K. Khi nào hết dịch sẽ ra nhà hát để hoàn thành vở diễn. Chị tin rằng các vở diễn mới thật hay sẽ là món quà xứng đáng mà Sân khấu Lệ Ngọc đem đến cho khán giả khi tan dịch.

0 nhận xét:

Post a Comment